ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นประเทศสำคัญของยุโรป โดยการค้าของไทยกับยุโรปในปีที่แล้ว ประเทศไทยส่งออกเป็นมูลค่า 1,283.39 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยโหมดสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องนุ่งห่ม คอมพิวเตอร์ อัญมณี ยางพารา อาหารทะเล เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถปิคอัพ รวมถึง สินค้าประเภทฟุตแวร์ เฟอร์นิเจอร์ และผลไม้กระป๋อง ส่วนสินค้าที่ไทยมีการนำเข้าจากฝรั่งเศส จะมีมูลค่ารวมกัน 1,865.66 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยโหมดสินค้าที่สำคัญที่ไทยนำเข้าส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับอากาศยาน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 37% ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมด นอกจากนี้ ก็มีการนำเข้ายา เครื่องจักร เคมี น้ำหอม และเครื่องสำอาง โดยปีที่แล้ว ไทยขาดดุลการค้ากับประเทศฝรั่งเศส 582 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ประเทศฝรั่งเศสนั้นถือเสมือนเป็นเมืองหลวงของยุโรป ซึ่งมีฐานประชากรกว่า 70 ล้านคน และเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของโลก มีผู้คนกว่าปีละ 30 ล้านคน เข้ามาท่องเที่ยวในฝรั่งเศส ดังนั้น ลู่ทางในการค้าขายกับฝรั่งเศสจึงมีอนาคต โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งปีที่แล้ว ประเทศไทยมีการส่งออกถือเป็นมูลค่ามากที่สุดของการส่งออกสินค้าไปฝรั่งเศส (เป็นมูลค่าประมาณ 192.31 หรือคิดเป็น 15%) โดยตลาดเสื้อผ้าของฝรั่งเศสนั้นเป็นตลาดที่ใหญ่ โอกาสที่เราจะเข้าไปแทรกตลาดจะมีมาก เนื่องจากชื่อเสียงของฝรั่งเศสในฐานะเป็นเมืองแฟชั่น ดึงดูดให้คนทั่วโลกมาจับจ่ายซื้อเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเสื้อผ้าราคาถูกของจีนยังเบียดบังเข้าไปยาก ซึ่งสินค้าของจีนมีปัญหาทั้งเรื่องแบบและคุณภาพ สิ่งที่สำคัญสำหรับสินค้าที่จะเข้าไปในฝรั่งเศส โดยที่ประเทศยุโรปซึ่งเป็นประเทศที่มีความร่ำรวย สินค้าจะต้องเน้นในเรื่อง Design ซึ่งจะต้องสัมพันธ์กับ Life Style โดยสิ่งที่สำคัญจะเกี่ยวข้องกับ คุณภาพ รสนิยม โดยเฉพาะในเรื่องของ Branding ซึ่งคนในยุโรปตะวันตกจะให้ความสำคัญสินค้า International Brand มากกว่า Local Brand ซึ่งตรงนี้ทำให้อุตสาหกรรมของไทย ซึ่งไม่เน้นการสร้าง Brand จะไม่สามารถเข้าสู่ตลาดได้โดยตรง ธุรกิจไทยส่วนใหญ่จึงเป็นอุตสาหกรรมรับจ้างส่งออกหรือที่เรียกว่า OEM นอกจากนี้ สิ่งสำคัญในการที่จะเข้าถึงตลาดฝรั่งเศสและ EU การที่จะเสริมสร้างให้เกิดเป็น New Brand จะแทรกเข้าไปในตลาดยุโรปนั้นเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยเรื่องการวิจัยและพัฒนาในการที่จะสร้างความแตกต่างและการประชาสัมพันธ์ผ่าน Media ต่างๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และจะต้องมีระบบการตลาดที่เป็น Global Niche Market และที่สำคัญ กฎเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ บอกได้เลยว่ามีความยุ่งยากมาก อย่างไรก็ดี ประเทศต่างๆ ของฝรั่งเศสและ EU ในยุโรปตะวันตกล้วนมีระบบโลจิสติกส์ทั้งด้านพื้นฐานและระบบซัพพลายเชนที่เป็นที่หนึ่งของโลก เมื่อสินค้าไทยเข้าไปสู่ฝรั่งเศสก็สามารถกระจายเข้าไปในประเทศต่างๆของ EU ได้ในเวลารวดเร็ว
ที่มา :
news.nipa.co.th/news.action%3Fne...d%3D5842
www.alodiathailand.com/food_prod..._th.html
http://www.tanitsorat.com/view.php?id=126
เนื้อหาน่าสนใจ เข้าใจง่ายจ่ะ
ตอบลบOK.
ตอบลบDo the SWOT.
เป็นเรื่องที่น่าสนใจดีค่ะ
ตอบลบ